Lay out concept của bìa sách “40 Năm Văn Học Việt Nam Tại Nhật”

Bản thiết kế bìa sách trên máy tính

Nay vâng lời các sếp lên thưa chuyện với quý khách về mấy chuyện bên lề của quá trình biên soạn sách. Mình có dịp thưa lại ý nghĩa nội dung thiết kế bìa sách. Nổi trên bìa trước là bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa, đảo Phú Quốc và nếu tinh mắt thì thấy cả Côn Đảo. Chìm dưới phía sau bản đồ là hình mặt trống đồng Đông Sơn, tượng trưng nền minh triết ngàn năm tiền Bắc thuộc lần thứ nhất. Nền minh triết này đã từng bá chủ vùng trời Lĩnh Nam bao la, chế ra lịch pháp Can Chi, chữ viết tượng hình và kỹ thuật chế tác đồ đồng đi trước thời đại. Nhắc nhở cho các thế hệ sau dù kiều cư đất khách nhưng nguồn cội vẫn hết sức đáng tự hào.

Mặt sau là hình con thuyền và đoàn người đang chung tay chèo chống, trên cao là chim Lạc bay, chìm dưới lớp sau là bản đồ Nhật và biểu tượng mặt trời tròn quen thuộc. Hai bìa trước sau là hai design riêng biệt, nhưng khi lật ra thành một chỉnh thể, thì ta thấy chim Lạc và đoàn người đang hướng về phía tay phải, nơi có hình bản đồ tổ quốc.

Con số 40 được in màu trắng nổi bật với những texture nứt nẻ, như bia đá mỏi mòn rạn nứt vì dấu thời gian. 40 là huyền số theo văn hoá Semit, tượng trưng cho khái niệm nhiều. Nhiều năm, 800 trang sách, không nhiều không ít. Con thuyền và đoàn người hướng về cố quốc, đi qua độ dày gáy sách cũng giống như đi qua chiều dài lịch sử. Cùng chung tay chèo, gió Nam thổi căng buồm, lạc quan chèo chống tới ngày cập bến.

%d bloggers like this: